Danh mục
Tác dụng chữa bệnh bất ngờ từ cây mướp đắng Mướp đắng trong được biết đến trong dân gian với các món ăn ngon và bổ dưỡng. Vậy mướp có tác dụng gì khi được Đông y sử dụng nhiều, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.
Trang chủ > Bài Thuốc Y Học Cổ Truyền > Tác dụng chữa bệnh bất ngờ từ cây mướp đắng

Tác dụng chữa bệnh bất ngờ từ cây mướp đắng

Mướp đắng trong được biết đến trong dân gian với các món ăn ngon và bổ dưỡng. Vậy mướp có tác dụng gì khi được Đông y sử dụng nhiều, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.


Tác dụng chữa bệnh bất ngờ từ cây mướp đắng

Tác dụng chữa bệnh bất ngờ từ cây mướp đắng

Mướp đắng có tên gọi khác là khổ qua là một loại quả cùng họ với các loại quả như bầu bí là một loài dây leo thường được trồng tại các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Ở Việt Nam mướp đắng là một loại quả được trồng nhiều ở các vùng núi, người dân thường làm giàn để mướp đắng leo tiện lợi cho việc chăm sóc và thu hoạch.

Các tác dụng của mướp đắng

Các Bác sĩ hiện đang công tác tại các trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội cho biết: Mướp đắng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như 0,9 % Protein,0,1% Lipit, 0,2 % cacbon hidrat, canxi, kali, magie, sắt… Vì vậy mướp đắng mang lại nhiều công dụng bất ngờ mà ta không biết:

Kích thích ăn uống, kích thích chức năng tiêu hóa: trong mướp  đắng có thành phần Alkloid có công hiệu lợi niệu hoạt huyết (lơi tiểu máu lưu thống tốt), thanh tâm minh mục (mát tim sáng mắt).

Trong Đông y mướp đắng là loại quả có tính hàn nó có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giúp con người trở nên nhẹ nhàng hơn, thanh thoát hơn. Ngoài ra mướp đắng còn có tác dụng chữa các bệnh sốt, mất nước các loại bệnh viêm nhiễm như  mụn nhọt viêm đường tiết niệu, viêm kết mạc mắt cấp tính và tiểu đường.

Vitamin C một thành phần có nhiều trong mướp đắng giúp nâng cao cho việc điều trị các bệnh do vi khuẩn, tiêu diệt các tế bào gây ung thư. Chứa nhiều chất khoáng tăng cường sức khỏe cho cơ thể kháng khuẩn, ngoài ra mướp đắng còn chứa kali có tác dụng làm giảm huyết áp.

Mướp đắng khi để già, chín có màu vàng da cam tại thời điểm này quả sẽ có vị đắng nhẹ hơn và có chất giúp tốt cho gan mật, những người bị bệnh vàng da, bệnh trĩ do nóng trong người có thể ăn mướp đắng chín thường xuyên để giảm nhẹ bệnh và có thể khỏi hẳn.

Các bài thuốc chữa bệnh từ mướp đắng

Các bài thuốc chữa bệnh từ mướp đắng

Các bài thuốc chữa bệnh từ mướp đắng

Các Y sĩ Y học Cổ truyền chia sẻ, trong các sách Y học Cổ truyền có ghi chép lại nhiều bài thuốc chữa bệnh từ mướp đắng rất hiệu quả như: chữa ho, thấp khớp, tiểu đường,..Cụ thể các bài thuốc Y học cổ truyền từ mướp đắng như sau:

Mướp đắng có tác dụng chữa ho

Lấy quả mướp đắng xanh, rửa sạch bổ đôi lấy nước uống trong ngày sẽ giảm được ho. Tình trạng ho của bạn sẽ giảm dần và khỏi hẳn.

Mướp đắng chữa thấp khớp

Bệnh thấp khớp gây ra nhiều đau đớn cho người bệnh đặc biệt là lúc thời tiết thay đổi. Bài thuốc chữa bệnh thấp khớp như sau: Lấy 8 g lá mướp, dây thần thông 5 g, cây vòi voi sao 8 g, cây vòi voi sao 8 g, dây đau xương sao 8 g, cây xấu hổ 8 g, rễ nhàu 8 g, cỏ xước 8 g, cây vòi voi sao 8 g, dây thần thông 5 g, cối xay 8 g, rễ ngũ trảo 5 g, dây thần thông 5 g, quế chi 4 g, gừng tươi 3 g. Sắc đun sôi để ấm  uống ngày 1 tháng. Triệu chứng bệnh thấp khớp gây ra sẽ giảm dần khi bạn dùng bài thuốc này.

Mướp đắng chữa nhiệt ly

Người bệnh nhiệt ly dùng bài thuốc từ mướp đắng như sau: Mướp tươi từ  1-2 quả. Rửa sạch, nghiền nát trộn thêm với 100 g đường trắng trộn đều. Để 2 giờ sau đó trộn với nước sôi nguội lọc lấy nước uống 1 lần bệnh sẽ giảm và khỏi hẳn.

Mướp đắng chữa tiểu đường

Người bệnh tiểu đường dùng món ăn bài thuốc từ mướp đắng như sau: Mướp 150 g, đậu trắng 100 g. Mướp rửa sạch, bỏ ruột thái lát nhỏ, xào to lửa to bằng dầu cho chín tái, cho đậu phụ trắng cắt nhỏ và bột canh vào. Tiếp tục xào cho lửa vừa phải để chín đều đến khi ăn được, ngày ăn 1 lần. Người bệnh tiểu đường ăn món này rất tốt cho việc hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt và hiệu quả.

Mướp đắng chữa viêm họng

Mướp đắng 500 g, thịt lợn nạc 250 g, củ cải 200 g. Mướp đắng rửa sạch thái lát, thịt lợn nạc thái miếng nhỏ, củ cải thái miếng nhỏ, đun với nước lâu. Chín cho thêm bột canh, ăn ngày 1 lần, liên tục 20 ngày. Dùng cho các bệnh nhân viêm họng, ho lâu ngày khó khỏi, ho khan, ho rát, đau họng lâu ngày.

Với bài viết trên mong giúp các bạn hiểu hơn về công dụng mướp đắng có thể chữa bệnh hiệu quả mà tiết kiệm chi phí.

Nguồn: ysiyhoccotruyen.com

Có thể bạn quan tâm

chong-mat-hoa-mat

Điều trị chứng hoa mắt chóng mặt đột ngột bằng phương pháp đông y

Bài thuốc y học cổ truyền được nhiều người lựa chọn khi xuất hiện tình trạng hoa mắt chóng mặt đột ngột. Tùy từng thể bệnh mà áp dụng bài thuốc điều trị tương ứng.