Danh mục
Thầy thuốc đông y chia sẻ những tác dụng của hạt Đười ươi Hạt đười ươi thường có nhiều tên gọi khác nhau như cây đại hải tử, lười ươi,… vị thuốc này được sử dụng trong nhiều bài thuốc bởi nó có nhiều tác dụng đối với sức khỏe và giúp cải thiện nhanh các triệu chứng của bệnh hiệu quả. Thầy thuốc đông y hướng dẫn ...
Trang chủ > Vị thuốc Đông y > Thầy thuốc đông y chia sẻ những tác dụng của hạt Đười ươi

Thầy thuốc đông y chia sẻ những tác dụng của hạt Đười ươi

Hạt đười ươi thường có nhiều tên gọi khác nhau như cây đại hải tử, lười ươi,… vị thuốc này được sử dụng trong nhiều bài thuốc bởi nó có nhiều tác dụng đối với sức khỏe và giúp cải thiện nhanh các triệu chứng của bệnh hiệu quả.

Hạt đười ươi giúp thanh nhiệt, làm mát cơ thể, rất tốt đối với sức khỏe

Tìm hiểu các dụng của hạt đười ươi đã mang lại cho sức khỏe

Hạt đười ươi có tác dụng trong điều trị các bệnh về nhiệt

Theo bác sĩ giảng viên Trung cấp Y học cổ truyền cho biết, trong đông y hạt đười ươi có tính mát nên những người thường hay bị bị nóng trong, lên mụn nhọt có thể sử dụng hạt đười ươi.

Để phòng tránh tình trạng về lâu dài, nếu cơ thể không được thanh lọc các độc tố sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan cũng như gây mụn nhọt, da dẻ thiếu sức sống,…

Hạt đười ươi có tác dụng trong điều trị ho và viêm họng

Bên trong hạt đười ươi có chứa ba loại đường là galactose, pentose và arabinose nên nó có tác dụng trong việc điều trị các bệnh về họng như ho, rát cổ họng, viêm họng hạt… Giúp cho người bệnh tiêu diệt vi khuẩn, virus trong cổ họng, sát khuẩn khoang miệng và ngăn ngừa tình trạng viêm nhễm, sưng đau.

Hạt đười ươi có tác dụng trong điều trị bệnh gai cột sống

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ba loại đường galactose, pentose và arabinose có trong hạt đười ươi có khả năng làm thuyên giảm nhanh cơn đau nhức, cơ cứng khớp do các bệnh lý xương khớp gây ra.

Hạt đười ươi có tác dụng trong điều trị bệnh táo bón, đau dạ dày

Vị thuốc đông y hạt đười ươi giúp giải nhiệt và thải độc cơ thể nên cũng có tác dụng trong điều trị táo bón do nhiệt. Bên cạnh đó, hạt đười ươi là loại hạt hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày rất tốt giúp thuyên giảm bệnh chỉ sau vài ngày sử dụng tuy nhiên người bệnh cần phải kiên trì dùng lâu dài thì mới có hiệu quả tốt.

Hạt đười ươi có tác dụng hạn chế tình trạng chảy máu cam

Tình trạng chảy máu cam là bệnh thường gặp ở cả người lớn và trẻ em. Nguyên nhân phổ biến của chứng bệnh này chính là trong cơ thể quá nóng không thể đào thải các chất độc ra bên ngoài. Vì vậy, hạt đười ươi có tính mát, giúp đào thải các chất độc, giải nhiệt cơ thể, qua đó hạn chế tình trạng chảy máu cam.

Hạt đười ươi có tác dụng cải thiện tình trạng viêm đường tiết niệu

Một trong những công dụng hữu ích nhất của hạt đười ươi đó chính là lợi tiểu. Sử dụng hạt đười ươi lâu dài, các cơn đau do tiểu rắt, tiểu buốt, đi tiểu nhiều lần sẽ thuyên giảm rõ rệt, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh như sỏi thận, sỏi mật… đồng thời, hiện tượng bàng quang bị chèn ép cũng được cải thiện, hạn chế triệu chứng đi tiểu đêm.

Cần lưu ý những gì khi dùng hạt đười ươi trị bệnh?

Theo thầy thuốc Y học cổ truyền Sài Gòn chia sẻ,bên cạnh những tác dụng tốt cho sức khỏe thì khi sử dụng hạt đười ươi mọi người cần lưu ý những điều sau:

  • Khi sử dụng hạt đười ươi không nên ăn hạt đười ươi khô nếu chưa được ngâm nước. Bởi khi khi đưa vào cơ thể, nguyên liệu sẽ hấp thu nước, trương nở và gây nên tình trạng tắc nghẽn ruột dẫn đến cứng bụng và khó thở.
  • Đối với những người mắc bệnh tiêu hóa hoặc có các vấn đề về hệ tiêu hóa, tốt nhất không nên dùng hạt đười ươi.
  • Khi sử dụng hạt đười ươi để trị bệnh nên dùng dược liệu ở liều lượng đủ, tuyệt đối không quá lạm dụng để tránh tác dụng phụ như buồn nôn, ho có đờm hoặc nước đờm trắng.
  • Không nên ngâm quá nhiều hạt đười ươi để dùng dần, tốt nhất dùng tới đâu ngâm tới đó, tránh trường hợp hạt bị chua và nhiễm khuẩn.
  • Khi sử dụng hạt đười ươi nên lựa chọn hạt nguồn gốc rõ ràng, không chứa chất bảo quản hoặc không tẩm chất tẩy rửa,…

Có thể bạn quan tâm

20220829_hoang-ky-1

Vị thuốc đông y hoàng kỳ giúp phục hồi sức khỏe sau tai biến

Trong Đông y, hoàng kỳ được xếp vào loại thuốc "Bổ khí", là một trong số những vị thuốc được sử dụng với tần suất rất cao trong các đơn thuốc bổ giúp phục hồi sức khỏe