Danh mục
Những tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của mè đen Theo y học cổ truyền thì mè đen có rất nhiều tác dụng, ngoài vai trò là các món ăn bổ dưỡng nó còn có khả năng chữa một số bệnh rất hữu hiệu.  Chữa bệnh U xơ tuyến tiền liệt hiệu quả bằng thuốc Đông y Tiết lộ bài thuốc điều trị bệnh thấp ...
Trang chủ > Món ăn bài thuốc > Những tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của mè đen

Những tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của mè đen

Theo y học cổ truyền thì mè đen có rất nhiều tác dụng, ngoài vai trò là các món ăn bổ dưỡng nó còn có khả năng chữa một số bệnh rất hữu hiệu. 

 

Mè đen giúp làm đẹp da, đen tóc

Làm đẹp da, đen tóc

Mè đen 600g đem phơi khô, sao chín, tán ra thành bột, cho vào lọ sạch. Khi ăn, cho 1-2 thìa bột vừng vào bát, thêm đường, đổ nước sôi vào quấy đều thành chè. Chè mè đen thích ăn lúc nào thì làm lúc ấy, ăn liên tục nhiều ngày có tác dụng rất tốt cho da, tóc; người trẻ lâu giữ được vẻ đẹp, lại chữa khỏi ho khan và táo bón.

Chè mè đen cũng là một bài thuốc Y học cổ truyền chữa đầy chướng bụng, ăn không tiêu.

Chè mè đen thơm ngon, bổ dưỡng

Theo y học cổ truyền, mè đen vị ngọt, tính bình, tác dụng bổ huyết, bổ ngũ tạng, sáng mắt, thêm thông minh, đắp ngoài trị sưng tấy, chữa bỏng và làm cao dán nhọt… Cách làm rất đơn giản gồm 100g mè đen, 50g bột sắn dây, 150g đường, 800ml nước lọc, củ gừng nhỏ. Mè đen đổ vào nồi nước, đun sôi thật kỹ khoảng 30 phút, sau đổ bột sắn dây đã pha với nước vào, khuấy đều cho chín rồi thêm đường và gừng vào là đc. Ăn khi còn nóng sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Tăng tiết sữa cho phụ nữ sau sinh

Bài 1: Lấy 50g mè đen giã nhỏ cùng với 70 g gạo tẻ cho vào nồi nấu nhừ thành cháo. Món cháo này có tác dụng lợi sữa, vừa nhuận tràng, rất thích hợp với phụ nữ sau khi sinh bị táo bón, và không có đủ sữa cho con bú.

Bài 2: Mè đen 40g giã nhỏ, tằm rang khô 20g nghiền vụn. Cả 2 thứ đem trộn với đường đỏ, đổ nước sôi vào, đậy nắp, sau khoảng 10 phút thì uống. Mỗi ngày uống 1-2 lần khi đói. Chỉ uống 2 ngày là sữa bắt đầu ra, uống sau 4 ngày thì đủ sữa cho con bú.

Chữa viêm mũi dị ứng

Lấy dầu vừng đun sôi trong 15 phút. Để nguội, đổ dầu vào lọ sạch có nút kín, dùng dần. Ngày nhỏ mũi 3-4 lần: mới đầu chỉ nhỏ  khoảng 2-3 giọt, khi đã quen thì tăng 4-5 giọt. Sau khi nhỏ thuốc không được cử động mạnh. Dùng sau 2 tuần bệnh sẽ khỏi.

Mè đen chữa rất nhiều bệnh

Chữa bệnh táo bón

Chữa táo bón là một trong những tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của mè đen với cách làm như sau:

Cách 1: Mè đen, bá tử nhân, đại táo, xuyên khung, đương quy mỗi vị 10g. Thục địa, bạch thược mỗi vị 15g. Tất cả cho vào ấm thuốc sắc uống ngày một thang, uống khoảng 3 ngày bệnh sẽ khỏi.

Cách 2: Mè đen 300g, hà thủ ô đỏ, kỳ tử, long nhãn, quả dâu, bá tử nhân mỗi vị 100g, mật ong vừa đủ. Tán thành viên, mỗi ngày uống 20 viên, có thể dùng ở dạng thuốc sắc liều thích hợp.

Chữa bệnh tăng huyết áp, xơ cứng mạch máu

Hạt mè đen, rễ ngưu tất, rễ hà thủ ô đỏ mỗi vị 150g. Tất cả phơi khô, tán nhỏ thành bột mịn, trộn với mật ong nặn thành viên bằng hạt ngô. Ngày uống 2- 3 lần, mỗi lần 15g.

Hạt mè đen ép lấy dầu uống mỗi lần một thìa canh với ít rượu để chữa tụ máu, đau nhức, sưng tấy do ngã. Dầu mè đen còn có tác dụng giảm cholesterol trong máu vì chứa acid béo không bão hòa.

Chữa chứng bệnh an thần, mất ngủ

Hạt mè đen 50g rang chín; hạt đỗ đen 50g; hạt muồng 30g, lá vông 50g; lạc tiên 20g , tất cả sao lên ngâm với rượu. Sau đó làm khô, giã nhỏ thêm đường cho đủ ngọt. Người lớn ngày uống 2 lần, mỗi lần 20g. Chè mè đen nấu với hạt sen là món ăn vị thuốc Đông y an thần thông dụng của nhân dân ta cũng như nhân dân của một số nước trên thế giới.

Trên đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ mè đen bạn có thể tham khảo và thực hiện chúng ngay tại nhà, chúc các bạn có những món ăn bài thuốc từ mè đen thơm ngon, bổ dưỡng!

 Nguồn: ysiyhoccotruyen.com

Có thể bạn quan tâm

thuoc-dong-y-chua-benh-dau-nua-dau

Một số phương thuốc đông y cải thiện tình trạng đau đầu

Đông y gọi đau đầu là 'bệnh đầu thống' và phân chia thành 2 loại chính 'ngoại thương đầu thống' và 'nội thương đầu thống' gây nên. Và cũng có nhiều phương thuốc điều trị bệnh rất hiệu quả